Monday, June 17, 2013

Dạ tiệc gây quỹ giúp người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan


Inline image 1
Bích chương quảng cáo Dạ tiệc gây quỹ giúp người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan, hôm thứ Bảy 15/06, tại Raleigh, North Carolina, Hoa Kỳ.


Hôm thứ Bảy 15/06, Hiệp hội Giáo dân Cồn dầu tổ chức buổi gây quỹ tại Raleigh,North Carolina, Hoa Kỳ, với chủ để “ Dạ tiệc góp một bàn tay để giúp người VN tỵ nạn tại Thái Lan”.
Trả lời Thanh Quang của Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do, ông Trần Thanh Tùng, Đại diện Giáo dân Cồn dầu hải ngoại, cho biết mục tiêu của buổi dạ tiệc:
“Buổi dạ tiệc này với mục tiêu là, trước hết, nhân kỷ niệm 3 năm ngày xảy ra biến cố đàn áp Giáo Xứ Cồn Dầu và 3 năm kể từ ngày chúng tôi phát động chiến dịch cứu Cồn Dầu, chúng tôi muốn cảm ơn cũng như vinh danh những ân nhân, những tổ chức,đoàn thể cùng các cơ quan truyền thông đã giúp chúng tôi trong thời gian qua có được kết quả như ngày hôm nay.
Mục tiêu thứ nhì là chúng tôi, nhân cơ hội này, gây quỹ để giúp đồng bào tỵ nạn VN hiện đang chờ được hưởng quy chế tỵ nạn tại Thái Lan, trong số này, có khoảng 50 giáo dân Cồn Dầu cũng như trên 700 người VN đang tỵ nạn bên đó.
Và cũng nhân cơ hội này, chúng tôi tập hợp giáo dân Cồn Dầu gọi là “Đại hội Giáo dân Cồn dầu Hải ngoại”, trong đó, có rất nhiều giáo dân Cồn Dầu đã đến đây từ trước và hơn 30 giáo dân Cồn Dầu vừa đến định cư tại Hoa Kỳ trong vòng 1 năm qua.
Nhân cơ hội này, chúng tôi cũng gặp tất cả ân nhân của Cồn Dầu, thí dụ như TS Nguyễn Đình Thắng của BPSOS, Hoà Thượng Thích Huyền Việt từ Houston là người đã qua Thái Lan thăm viếng rất nhiều lần và uỷ lạo bà con chúng tôi, LS Nguyễn Tâm từ San Jose từng giúp chúng tôi ngay những ngày đầu, cùng rất nhiều người khác có mặt hôm qua.”
Về kết quả của buổi dạ tiệc gây quỹ, ông  Trần Thanh Tùng cho biết:
“Phản ứng của mọi người là họ rất vui mừng, và đây là một sự thành công rất đáng khích lệ khi trong bữa dạ tiệc, tất cả ghế không còn trống. Và kết quả gây quỹ thu được khoảng 18.000 đô la.

Số tiền này, sau khi trừ chi phí, sẽ được giao lại cho tổ chức BPSOS để đóng góp vào Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý Và Đời Sống của đồng bào tỵ nạn tại Thái Lan.”
Buổi gây quỹ cho giáo dân Cồn Dầu tị nạn tại Thái Lan còn có sự hiện diện của TS Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Điều hành BPSOS. TS Thắng cho RFA biết một số nhận xét của ông:
“Trước hết phải nói là buổi gây quỹ có sự hưởng ứng nồng nhiệt của cộng đồng người Việt tại Raleigh, North Carolina, và cũng có nhiều phái đoàn từ các nơi về, chẳng hạn như từ South Carolina, Atlanta, cộng đồng Louisiana, Kentucky, và chúng tôi đến từ Maryland và Virginia…
Do đó, đây là một sự yểm trợ rất rộng rãi trong một phong trào mà chúng tôi mong rằng sẽ lan rộng không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn khắp nơi trên thế giới để hậu thuẫn cho những nhà đấu tranh – những người đã có bản lĩnh và can đảm – đứng lên cho quyền lợi của chính mình cũng như cho nhân quyền của những đồng hương trong nước vốn đang lâm nạn phải chạy sang Thái Lan lánh nạn. Họ rất cần sự bảo vệ từ phía người Việt hải ngoại.
Nhưng, cộng với sự bảo vệ, chúng ta cần phải tạo cho họ một tiếng nói trên diễn đàn quốc tế để họ đưa tiếng nói của người dân trong nước ra khắp thế giới, như vấn đề Cồn Dầu, chẳng hạn.
Vấn đề Còn Dầu bây giờ không còn là vấn đề nhỏ bé trong làng Cồn Dầu nữa mà bây giờ đã trở thành một vấn đề quốc tế.
Trong những ngày vận động cho nhân quyền VN vừa qua, liên tục bao nhiêu buổi điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ đều nhắc đến Cồn Dầu, nhắc đến Cồn Dầu và nhắc đến Cồn Dầu. Chỉ có cách đó, chúng ta mới huy động được lực lượng quốc tế yểm trợ, gọi là “quốc tế vận”.
Do đó, chúng tôi rất vui mừng khi có những nỗ lực đồng đều ở khắp nơi trên nước Mỹ hiện nay đổ dồn về Raleigh và những vùng khác. Bất kỳ chỗ nào tổ chức gây quỹ hoặc vận động thì đều có sự tham gia của nhiều phái đoàn từ nhiều thành phố, nhiều tiểu bang đến để góp sức.
Đến từ thành phố San Jose của tiểu bang California, Luât sư Nguyễn Tâm nói về ý nghĩa của buổi dạ tiệc gây quỹ này:
“Đây là dịp rất đặc biệt. Chúng tôi có mang theo bức thư của ông Chủ tịch Cộng đồng người Việt Nam Bắc California tại San Jose.
Cách đây 2 năm rưỡi, chúng tôi có tổ chức gây quỹ đầu tiên, hưởng ứng Chiến Dịch Cồn Dầu.Từ đó rộ lên khắp nơi, đồng bào khắp nơi trên thế giới tiếp tục yểm trợ cho Cồn Dầu.
Đối với tôi, tôi có kỷ niệm quý báu và xúc động là vì cách đây 2 năm rưỡi, như quý vị đã biết, giáo dân Cồn Dầu tới Thái Lan vào tháng Năm thì đã bị các mật vụ VN qua định bắt cóc họ. Lúc đó thì những đường dây của chương trình BPSOS đã bị lộ.
Vì sự an toàn nên TS Nguyễn Đình Thắng đã giao cho tôi một trách nhiệm đặc biệt một tuần lễ.
Tôi qua Thái Lan bí mật để giúp góp phần mang lại sự an toàn và chuyển lời an ủi, khích lệ cùng những thành quả đóng góp của đồng bào.
Vì thế, khi gặp đồng bào Cồn Dầu bên đó, như quý vị đã biết, 40 người sống chen chúc trong những căn hộ ở Thái Lan, lo sợ phập phồng khi bên ngoài bọn mật vụ luôn luôn theo dõi.
Cho nên khi tôi gặp họ, chuyển lời an ủi đến cho họ, họ rất vui mừng. Và chúng tôi có lưu lại một số kỷ niệm về video, thu băng, phỏng vấn.
Hôm nay, 2 năm sau, tôi gặp lại họ tại Mỹ - một sự thay đổi, một sự thành công rực rỡ, một tiếng nói đã đạt được vị thế. Đây là sự xúc động của bản thân tôi.
Nhưng, quan trọng hơn, như TS Nguyễn Đình Thắng vừa nói, sự thành công này vượt bực, biến một một làng nhỏ cô đơn, hẻo lánh trở thành một sự kiện quốc tế và khiến cho thế giới lưu ý.
Và tôi nghĩ sự thành công này tiếp tục to lớn không chỉ cho làng Cồn Dầu mà còn cho toàn thể VN trong tương lai với sự yểm trợ của đồng bào khắp nơi, mà trong đó, tôi phải thật tình công nhận tiếng nói của Đài Á Châu Tự Do là một trong những đóng góp rất hữu hiệu để giúp chuyển thông tin này về cho đồng bào mình.”
Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-06-16

No comments:

Post a Comment