Wednesday, September 5, 2012

BIA TƯỞNG NIỆM NẠN NHÂN CỘNG SẢN TUẤN TIẾT VÌ LÝ TƯỞNG TỰ DO



Image du profil



Phanat nikhom_sưởi ấm những linh hồn
Con đường vào phanat nikhom ngày nay


Sau lần đi tiền trạm của chúng  tôi và cô Nguyễn Thị  Ngọc Hạnh về Phannat nikhom, với ước vọng thăm lại miền đất cũ, nơi mà đồng bào đã tạm dung trên hành trình tìm tự do, và cũng là nơi mà cô đã trải qua 4 năm tị nạn CS trong cuộc đời của mình, đã để lại trong tôi nhiều duy nghĩ.Chuyến bộ hành tìm về kí ức, nhìn lại mảnh đất lắm ơn mà cũng đầy oán trách này, mảnh đất đã từng dung dưỡng , giúp hàng ngàn người tìm được bến bờ tự do nhưng chính nó cũng lại là nơi chôn thây của hàng ngàn người, trên bờ cũng như dưới biển.
Mà cũng chẳng trách nó ,đó chẳng qua cũng chỉ là thời cuộc.Cái đáng hận, đáng thương cho số phận đất nước,số phận người dân Việt nam đó là ách nội xâm gây ra bởi quân cướp và bán nước- việt cộng.Bè lũ khát máu đã xua đẩy con dân miền Nam xa rời đất mẹ thân thương,lùa đàn con của đất mẹ ra biển cả làm mồi cho cá rồi vùi thây vào lòng đại dương bao la, hay phải bỏ thây nơi đất lạ quê người trong đớn đau tuyệt vọng.
Phannat nikhom từ ngày dẹp bỏ trại cho đến khi chúng tôi tìm về ,thì chua xót thay,bởi không hề thấy có bàn tay ấm áp nào của đồng hương may mắn chăm lo cho phần hồn giá lạnh của họ, có chăng chỉ là sự thương cảm , an ủi của người thái dành cho họ, đã lập lên ngôi miếu thờ chung cho tất cả những nạn nhân.Nhưng,sau những nắng mưa của đất trời, giờ đây nó đã trở nên mục nát ,riệu rạo như chính mảnh đời tơi tả của bản thân họ khi còn vất vưởng sinh tồn.
Người Việt từ xưa đến nay vẫn còn lưu truyền trong nhân gian câu nói:’’sống có nhà,chết có mồ”. Vậy mà họ, những người đã khuất, khi sống đã không còn nhà, mất tổ quốc.Đến khi chết vẫn còn bị mồ san mả lạng.Còn xót xa nào hơn??? Dù họ bây giờ chỉ còn là linh hồn, vô hình tướng.

Bia tưởng niệm thuyền nhân bên cạnh những ngôi miếu hoang tàn
Cô N.T.N. Hạnh đã nghẹn ngào chua xót và hẹn với lòng sẽ làm 1 việc gì đó để an ủi vong linh đồng bào,những nạn nhân của cộng sãn.Nhưng do thời gian không cho phép,nên cô và  chúng tôi chỉ đặt 1 khung hình với những vần thơ để an ủi linh hồn đồng bào , trước khi cô lên đường tiếp tục tranh đấu cho dân tộc Việt, hằng mong 1 việt nam ngày mai tương sáng.Còn chúng tôi,vẫn âm thầm thực hiện tâm nguyện dựng lên tấm bia để tưởng niệm cho đàng hoàng trang trọng theo lời phát nguyện của chúng tôi trước ngôi miếu hoang tàn gió lạnh trong 1 chiều thu se sắt lòng.


Bangkok trong thời điểm nắng mưa thất thường của khí hậu miền nhiệt đới cùng những chuyến đi về con thoi (giữa phanat nikhom và nơi chúng  tôi ở -bangkok) với nhiều khó khăn trắc trở ban đầu.Nhưng mọi việc cuối cùng thì cũng êm xuôi, như có vẻ lời khuấn nguyện của chúng tôi trước miếu, nhờ linh hồn các vị phù hộ cho tôi được suôn xẻ đã hiển linh.Nhưng phải chăng, vì để thử thách sự chân thành của chúng tôi trong công việc này nên đã có những trục trặc nho nhỏ xảy ra liên tiếp trong quá trình thi công tạo dựng chăng?


Thật tâm mà nói ,sự thành công trong việc dựng tấm bia này không nằm trong sự tưởng tượng của chúng tôi.Đây chẳng qua cũng chỉ vì nhiệt huyết,tâm thành hướng về người đã khuất mà đánh liều thôi.Bởi vì chúng tôi đang là 1 người tìm kiếm tự do,sống bất hợp pháp trên đất Thái này. Chúng tôi chưa phải là người tị nạn ,được sự bảo vệ quốc tế từ cao ủy LHQ mà vùng đất này vẫn đang còn bất ổn chính trị cùng sự gia tăng mạnh mẽ về các loại tội phạm hình sự, cộng thêm mạng lưới tình báo cộng sãn dày đặc và đang hoạt động ráo riết tại Thailand này cùng vốn tiếng thái hạn hẹo của chúng  tôi thì việc di chuyển qua lại giữa các tỉnh liên tục mà trong người không có giấy tờ hợp pháp là rất nguy hiểm.

Cái mà  chúng tôi cho là tâm đắc và thành công nhất trong lần này là có sự đồng ý và chấp thuận của người Thái.Họ cho phép chúng tôi dựng lên tấm bia trong  vùng đất mà họ đang  quản lý.Ban đầu họ không cho và bắt chúng  tôi lên sở địa chánh xin phép và mua phần diện tích đất để dựng tấm bia lên.Nếu điều này xảy ra thì chúng  tôi chỉ có bất lực, bởi vì nó nằm ngoài tầm với .Nhưng với cái tâm thành của  chúng tôi và bản chất lương thiện hướng về tâm linh dành cho người đã khuất,xuất phát từ trái tim nhân hậu của người đàn ông Thái lớn tuổi này mà ông đồng ý và bảo đảm cho tấm bia này được tồn tại.Như chúng tôi đã nói chắc hẳn có sự đưa đường dẫn lối của sự linh thiêng chứ nếu không thì với sự khó khăn của chủ đất cùng với việc qua nhiều tay trung gian dẫn đường( vì nhà người này rất tìm) thì chúng  tôi vô vọng.Thế nhưng ,tất cả họ rất nhiệt tình,vui vẻ

Hơn bao giờ hết  tôi rất cám ơn nhà văn Nguyễn Việt Nữ cùng gia đình đã rất nhiệt tình làm mạnh thường quân ủng hộ chi phí cho chúng  tôi, để chúng  tôi có thể hoàn thành sứ mạng nhân tâm này.Có thể nói con số 2000 usd không phải lớn nhưng cũng không hề nhỏ vì nó chứa đựng luôn cả tấm lòng của người đối với người.Bản thân cô Việt Nữ di chuyển khó khăn, không thể chuyển gởi cho chúng  tôi mà con trai cô vô cùng bận rộn với công việc nhưng vì muốn để cho chúng  tôi có kịp chi phí thi công ,anh phải dành ra 1 tiếng đồng hồ để ra bank chuyển cho tôi trước khi check in vào phi trường để đi công tác châu âu hơn tháng .
Cám ơn cô,người con của đất mẹ miền Nam,người chị,người mẹ của lớp thanh niên đang dấn thân như cô trên con đường giành lại độc lập tự do ,hạnh phúc cho dân việt và cho chính bản thân mình.
Và cũng vô cùng cám ơn các cô chú bác trong phong trào PNVNHDCN như cô Lê Chân, cô Đặng.t.Danh., cô Hồng Khương,bác N.Ta.Quang, bác V.Trọng Khải….đã giúp đỡ góp ý nội dung cũng như thơ văn trên tấm mộ bia.
Và cũng không quên cám ơn chị T nguoi chiến hữu đã sát cánh bên tôi trong suốt quá trình thực hiện trách nhiệm lương tâm này.Anh thì hỗ trợ bản vẽ thiết kế,chị thì hỗ trợ  phiên dịch ngôn ngữ để tôi có thể hoàn thành lời hứa lương tâm của mình.
Kính thưa quý tôn trưởng,để kết thúc bài viết này, tôi không thể không nhắc nhở mình  rằng sự linh hiển của linh hồn, khí tiết cuả hồn thiêng sông núi vẫn đang còn  quấn quýt đâu đây,đêm ngày theo dõi ,đưa đẩy chúng ta đến với nhau,đoàn kết ,hợp lực lại để giải thoát tai ương ách nạn của tộc Việt, đưa tộc việt sang 1 trang sử mới, tươi sáng hơn ,kiêu dũng và trường tồn cùng không gian lẫn thời gian.

Mà theo tôi nghi rằng ,,những sự thử thách nho nhỏ đến với chúng  tôi nhưng bao hàm ý nghĩa rằng: phải chính tay người Việt mình lo lắng và giải thoát dân tộc mình ,chứ không phải từ 1 dân tộc khác giúp.Vì rõ ràng rằng ,khi tôi giao bản thiết kế cho người Thái thi công  với đầy đủ chú thích nhưng họ làm sai quá nhiều .Rồi khi yêu cầu họ sửa lại lần thứ 2,thứ 3 nhưng vẫn không xong,chỉ còn phần quan trọng nhất là những áng văn thấm đẫm nước mắt thì họ nhất quyết không chịu làm nữa,buộc chính tay chúng tôi,những người Việt đồng hương,tự làm lấy như để an ủi linh hồn họ và nhắc nhở người Việt phải có trách nhiệm chăm lo cho linh hồn Việt, cho hồn thiêng sông núi Đại Việt  ngàn năm.
Bia tương niệm thuyền nhân trại phannat nikhom

Dù hơi buồn vì chúng  tôi chưa dựng lại được ngôi miếu cho trang trọng ,chắc chắn và chưa tìm được rồi trùng tu lại mộ phần cũng như bia tưởng niệm chưa khang trang,đẹp đẽ nhưng  chúng tôi sẽ làm ,tiếp tục làm  Đó là 1 lời hứa, một lời nguyền của chúng tôi đối với vong hồn của những đồng bào thân yêu đã vùi thây trên bước đường đi tìm TỰ DO bằng chính xác thân của mình,

BANGKOK,31.08.2012 

HÀNG TÂN  PHÁT 

1 comment:

  1. Cam on cac tam long. Neu ban than toi, neu khong duoc may man vao khoang 1986 tren duong vuot bien duong bo, toi cung da bo xac trong rung Cambot hoac bien gioi Thai roi.
    nguyen thang tai boston, usa

    ReplyDelete