Sunday, June 30, 2013

Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc vào hôm nay, 29.6, cảnh báo rằng “một cuộc phản công” chống lại Philippines là không thể tránh khỏi nếu Manila tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh ở biển Đông.

Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc ngoại trưởng hai nước chuẩn bị tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác, bắt đầu vào hôm nay ở Brunei.
Trung Quốc và Philippines hiện có các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và căng thẳng đã tăng cao sau khi Philippines đưa quân và hàng tiếp tế đến bãi Cỏ Mây thuộc khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tuần trước.
Ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân Nhật báo vào hôm nay, 29.6, đã đăng tải một bài bình luận ở trang nhất quy kết Philippines đã phạm “bảy tội lỗi” ở biển Đông.
 Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông
 Các binh sĩ Mỹ và Philippines sử dụng xuồng cao tốc trong cuộc tập trận chung ở biển Đông từ ngày 27.6 - Ảnh: AFP
Những “tội lỗi” này bao gồm “chiếm đóng phi pháp” quần đảo Trường Sa, mời tư bản nước ngoài tham gia phát triển dầu khí trong vùng tranh chấp và ra sức “quốc tế hóa” vùng biển.
Philippines đã mời gọi Mỹ hành động như một “thần hộ mệnh” trong khi ASEAN trở thành “kẻ đồng lõa”, theo bình luận của tờ Nhân dân Nhật báo.
“Philippines… tin rằng một đứa trẻ khóc nhè sẽ có sữa để uống”, tờ Nhân dân Nhật báo khẳng định.
Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng tố cáo Manila viện đến những mánh khóe “vô liêm sĩ” tại vùng biển tranh chấp.
Philippines và Mỹ hiện tiến hành cuộc tập trận chung ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough, khu vực hiện do Trung Quốc kiểm soát trên thực tế sau cuộc đối đầu giữa tàu bè hai nước vào năm ngoái.
Hôm 27.6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo rằng các nước có tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông sẽ không thu được kết quả gì nếu tìm kiếm sự giúp đỡ của bên thứ ba và con đường đối đầu sẽ “bi đát”.
Sơn Duân

No comments:

Post a Comment