Tuesday, January 29, 2013

TQ lo ngại Nhật Bản tăng cường quân sự và Nhật 160 lần chặn máy bay TQ


Nhật 160 lần chặn máy bay TQ

Các máy bay thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã được điều động với số lần kỷ lục - 160 lần - từ tháng 4 đến tháng 12/2012 để chặn máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật.


Máy bay Nhật tuần tra ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Asahi

So với năm ngoái, con số này cao hơn 17 lần. “Con số thống kê phản ánh các hành động ngày càng gia tăng của tàu thuyền, máy bay Trung Quốc ở Hoa Đông”, tướng Shigeru Iwasaki, tham mưu trưởng SDF nói tại một cuộc họp báo cuối tuần. “Chúng ta phải theo dõi sát sao mọi động thái từ trung đến dài hạn”.
Chỉ riêng trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2012, số lần máy bay chiến đấu được điều động là 91 lần. Đây cũng là lúc quan hệ Trung - Nhật suy giảm mạnh sau khi chính phủ Nhật quyết định và hoàn tất việc mua ba trong số nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng đưa ra khẳng định chủ quyền. 
Các máy bay cảnh báo sớm của quân đội Trung Quốc với hệ thống rađa hiện đại chiếm phần lớn nhất trong số máy bay Trung Quốc bị Nhật chặn lại. Các máy bay này dễ dàng áp sát không phận Nhật để thu thập thông tin.
Ngày 13/12, máy bay Y-12 của Cục quản lý đại dương Trung Quốc đã xâm nhập không phận Nhật thuộc phía nam đảo Uotsurishima - hòn đảo lớn nhất của Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần đầu tiên, máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật. Kể từ sau đó, Y-12 đã nhiều lần xâm phạm khu vực phòng không được xác định, buộc SDF phải điều máy bay chiến đấu ngăn chặn.
Mới đây, Nhật tuyên bố, họ có thể bắn cảnh báo để ngăn chặn máy bay nước ngoài vi phạm không phận xung quanh quần đảo tranh chấp. Quan chức Nhật đưa ra khẳng định này sau khi các máy bay chiến đấu Trung Quốc gần đây xuất hiện ở khu vực gần Senkaku/Điếu Ngư. Giới phân tích tin rằng, đây là lần đầu tiên máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc dính líu ở vùng tranh chấp kể từ khi căng thẳng hai bên gia tăng hồi tháng 9 vừa qua.
Lo ngại xung đột ngày một tăng cao về những bình luận chính thức cho rằng, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và nội các của ông đang cân nhắc sử dụng "đạn vạch đường" như một biện pháp phản ứng với các hành động vi phạm không phận.
Theo đó, khi phát hiện có máy bay nước ngoài xâm nhập trái phép không phận, quân đội Nhật sẽ lập tức điều động chiến đấu cơ xuất kích, đầu tiên phát tín hiệu vô tuyến điện buộc máy bay nước khác phải rời khỏi khu vực. Nếu máy bay nước ngoài vẫn không rút lui, phi công Nhật sẽ dùng máy bay của mình "vẫy" tín hiệu, và cuối cùng sẽ nổ súng cảnh cáo.

TQ lo ngại Nhật Bản tăng cường quân sự

Trung Quốc ngày 28/1 bày tỏ lo ngại sau khi Nhật tiết lộ các kế hoạch gia tăng quân số trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa hai nước kéo dài.

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Nhật Bản nên chú trọng hơn đến những lo ngại trong khu vực, ám chỉ cách hành xử tàn bạo của phát xít Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2, mà Bắc Kinh cho rằng những gì Tokyo làm đến nay vẫn chưa đủ để chuộc tội.
Nhật sẽ tăng quân số từ 225.000 lên 287.000 quân. Ảnh: Reuters

Ông Hồng nói: "Vì các lý do lịch sử, các quốc gia láng giềng của Nhật Bản rất quan tâm tới sự phát triển quân đội của Tokyo. Chúng tôi hy vọng rằng Nhật Bản theo đuổi con đường phát triển hòa bình, coi trọng những quan ngại của các nước trong khu vực, lấy lịch sử làm tấm gương và làm nhiều hơn nữa có lợi cho hòa bình, ổn định khu vực".

Trước đó, hôm 27/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết chính phủ nước này sẽ tăng quân số hiện nay từ khoảng 225.000 lên 287.000 quân trong năm tài khóa tới, bắt đầu vào tháng 4. Đây là con số tăng cao nhất trong hai thập kỷ qua.

No comments:

Post a Comment