Tuesday, August 27, 2013

VIỆT NAM ĐỨNG CHÓT BẢNG ASEAN VỀ TỰ DO BÁO CHÍ





Chỉ số tự do báo chí (Press Freedom Index) là một chỉ số xếp hạng thường niên về tình hình tự do báo chí khảo sát trên 179 quốc gia của tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp thực hiện.



Theo bảng xếp hạng về Chỉ số tự do báo chí 2013 của Việt Nam năm 2013 là 71,78 xếp thứ 172 trên 179 nước được đánh giá về mức độ tự do báo chí.

Với thứ hạng này, Việt Nam nằm trong top 10 nước xâm phạm nghiêm trọng tự do báo chí "very serious situation".

Thứ hạng này của Việt Nam thua hầu hết các nước trong khối ASEAN như Miến Điện (hạng 169), Lào (hạng 165), Cambodia (hạng 117), Thái Lan (hạng 137)...

Miến Điện sau khi cải cách từ độc tài sang dân chủ trong ôn hòa, thứ hạng về tự do báo chí đã được cải thiện đáng kể. Năm 2012, Miến Điện xếp sau Việt Nam.

Chính quyền Miến Điện đã cho phép thành lập các tờ báo tư nhân bên cạnh các tờ báo của chính quyền, bãi bỏ kiểm duyệt trước khi xuất bản báo chí.

Mỹ xếp thứ 32/179 quốc gia về tự do báo chí. Các nước đứng đầu bảng xếp hạng này và được coi là nơi báo chí được tự do nhất là Hà Lan, Phần Lan, Nauy...

Theo Chỉ thị 37 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, báo chí tư nhân bị cấm tại Việt Nam.

Chỉ số tự do báo chí được RSF nghiên cứu dựa trên đánh giá của các tổ chức phi chính phủ đối tác, nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà luật học,...về mức độ độc lập của truyền thông, mức độ kiểm duyệt báo chí, mức độ độc lập của phương tiên truyền thông, mức độ độc quyền của nhà nước về truyên thông, mức độ nguy hiểm đối với các phóng viên khi tác nghiệp....

Chính quyền VN do ĐCSVN lãnh đạo luôn chỉ trích các cáo buộc VN xâm phạm tự do báo chí là "thiếu khách quan".

Ở VN có hơn 700 tờ báo chưa tính đài truyền hình, radio,... tuy nhiên đều trực thuộc hoặc được chủ quản bởi các cơ quan chính phủ.


27/8/2013

No comments:

Post a Comment