Saturday, September 14, 2013

Buổi Hội Thảo về Hiện Tình Đất Nước: Vai Trò Người Việt Hải Ngoại

Bản đúc kết của Buổi Hội Thảo về Hiện Tình Đất Nước: Vai Trò Người Việt Hải Ngoại được tổ chức tại Montréal ngày 31 tháng 8 năm 2013
Buổi thảo luận “Hiện tình đất nước: Vai trò Người Việt Hải Ngoại” do Phong Trào Phụ Nữ Hành Động Cứu Nước tổ chức, diễn tiến ngày 31 Tháng Tám 2013 tại địa chỉ Văn Phòng Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Vùng Montréal được sự tham dự của Cử Toạ trên sáu mươi người, bao gồm nhân sĩ Montréal và một số khách đáng kể đến từ Ottawa, Toronto, Edmonton và Philadelphia.  Ngoài ra còn có sự hiện diện của một người tích cực hoạt động cho phong trào “dân chủ” Tibet/Đài Loan và VN/Đài Loan là Tiến Sĩ Sun Chi Pen đến từ Đài Loan.
Chương trình bắt đầu với nghi thức chào cờ quốc ca Canada và Việt Nam. Sau phút mặc niệm là lời khai mạc của Bà Đặng Thị Danh (Chủ Tịch Phong Trào). Tiếp theo, ban tổ chức mời tham luận đoàn gồm có Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải (Ottawa), Ông Đặng Tấn Hậu (Nhân Sĩ, Toronto), Bà Trần Thị  Hồng Khương (Phát Ngôn Viên Phong Trào, Philadelphia), Ông Nguyễn Văn Tấn (Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội, Toronto) và Nha Sĩ Hoa Xuân Long (Nhóm Thế Hệ Kế Thừa, Montréal). 
Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải trình bày quan điểm riêng của ông về một đường lối hoạt động cho Người Việt Hải Ngoại bao gồm năm điểm căn bản và tám điểm đòi hỏi thực thi.  Năm điểm căn bản là minh định khước từ chế độ độc tài đảng trị, không hợp tác và không đối thoại vô điều kiện với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, thúc đẩy nhà cầm quyền cộng sản hòa giải với tất cả các thành phần dân tộc,  xác định nhiêm vụ yểm trợ cho cuộc đấu tranh trong nước và nhấn mạnh quan điểm Người Việt Hải Ngoại không có nhu cầu hòa giải hòa hợp với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Tám điểm đòi hỏi cho nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thực thi bao gồm các hiện thể của sự hòa giải trong nước, bãi bỏ chế  độ cộng sản, phi đảng hóa các tổ chức công quyền, thượng tôn pháp luật và chấp nhận đa đảng.
Luật sư Lâm Chấn Thọ đề nghị cử tọa cứu xét kế hoạch vận đông và yệu cầu Quốc Tế, đặc biệt là các quốc gia đã chuẩn ký Hiệp Định Paris 1973, thực thi Hiệp Định này.  Kế hoạch gồm một chương trình hành đông qua tiếp thân của Chính Phủ Việt Nam Công Hòa, mặc dù thành phần của cơ chế này chưa thể được tiết lộ. Luật sư Thọ trình báo là Ông Nguyễn Bá Cẩn Nguyên Chủ Tịch Quốc Hội, một số Dân Biểu cùng Nghị Sĩ Việt Nam Công Hoà đã họp vào tháng 11 năm 2011 và một Nghị Thư đã được nộp cho một Cơ Quan hữu quyền Liên Hiệp Quốc.

Tiến Sĩ Sun Chi Pen phát biểu cảm nghĩ của ông là khâm phục Người Việt Hải Ngoại trong sự tranh đấu cho dân chủ tại VN và tha thiết với tình yêu Tổ Quốc; trái với người Hoa hải ngoại có tinh thần tranh đấu cho dân chủ, nhưng thiếu tinh thần yêu tổ quốc. Cử Tọa và các Tham Luận Viên đưa nhiều điều khởi ý khiến phần thảo luận được tiếp tục sôi nổi trong không khí thân tình, hào hùng và xúc động, kéo dài gần bốn giờ.  Cử Tọa ghi nhân một số thành quả  khích lệ của cuôc đấu tranh qua việc phái đoàn Canada tiếp xúc với Linh Mục Nguyễn Văn Lý ở Việt Nam và việc cô Nguyễn Phương Uyên đã được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do, mặc dù không biết khi nào nhà cầm quyền CSVN sẽ bắt cô Nguyễn Phương Uyên trở lại nhà tù với chính sách “bắt rồi thả, thả rồi bắt”của nhà cầm quyền CSVN.
Nhiều tham dự viên góp ý về nhu cầu cảnh giác đối với các nhóm Việt Gian Cộng Sản hoạt động với sự trợ giúp của nhà cầm quyền Việt Nam trong kế hoạch thực hiện nghị quyết 36 của đảng cộng sản Việt Nam, về  nhu cầu thành lập Cộng Đồng Người Việt Tự Do Toàn Cầu, về khả năng khai thác sự chia rẽ trong nội bộ giới cầm quyền Việt Nam và về khả năng vận dụng năng lực của giới trẻ hải ngoại và quốc nội với các phương tiện truyền thông mới.  Các chủ đề đoàn kết, ý nghĩa của Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ và sự thiết yếu của việc duy trì hoạt động được Cử Tọa đặc biệt lưu tâm.

Mặc dù không có biểu quyết duyệt chuẩn, buổi thảo luận biểu hiện những nhân định rõ ràng.
  1. Thể hiện tinh thần Đoàn Kết qua chủ ý “Không đồng ý thì cũng đồng hành”
  2. Đòi hỏi dân chủ tại Việt Nam với nhận thức rõ rệt là cộng sản có thể thắng cuôc bầu cử tự do đầu tiên tại Việt Nam nhưng sự thay đổi sẽ tiếp theo với sự đoàn kết của các đảng phái quốc gia
  3. Hải Ngoại là hậu phương có nhiệm vụ hỗ trợ cho tiền tuyến tại quốc nội trong công cuộc tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ
  4. Tiệng Việt, Tinh Thần Người Việt cần được duy trì qua sự tham gia của giới trẻ
  5. Hải Ngoại tiếp tục tranh đấu cho tự do dân chủ, nhân quyền của Toàn Quốc, Toàn Dân VN
  6. Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ và Độc Lập của tất cả Người Việt Nam.  
Buổi Hội Thảo bế mạc trong hy vọng sẽ có các buổi thảo luận kế tiếp với sự bảo trợ của Thượng Nghi Sĩ Ngô Thanh Hải.
 
Luật sư Nguyễn An Lạc

No comments:

Post a Comment