Monday, September 2, 2013

Bọn cầm quyền VN từ trên xuống dưới tiếp tay diệt dân tộc VIỆT NAM

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Dân lập trại giữ hiện trường, công an đi điều tra lý lịch

Hôm nay (2.9), người dân các xã trong vùng nơi có trụ sở Cty CP Nicotex Thanh Thái tiếp tục đóng lán trại bao vây cơ sở sản xuất thuốc trừ sâu của Cty này với mục đích không cho đơn vị này tẩu tán tang vật, thay đổi hiện trường, đồng thời họ cũng tiếp tục thăm dò, tìm kiếm thêm những hố chôn thuốc sâu khác trong khu vực này.
Tại hai hố mà người dân tự khai quật hôm nay đều có thuốc sâu: Bột màu trắng đục, hôi, cay; trong toàn khu vực mùi thuốc sâu từ hàng chục hố do người dân phát hiện, khai quật lan rộng, khiến không khí bị ô nhiễm rất nghiêm trọng, trong khi hàng trăm người dân vẫn không một dụng cụ bảo hộ nào  suốt ngày vạ vật bên tang vật để bảo vệ hiện trường.
Trưa 2.9, một nguồn tin đã đồng ý cung cấp cho Báo Lao Động những thông tin tố cáo hàng loạt việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Cty Nicotex Thanh Thái và những hành động “khó hiểu” của cơ quan chức năng trong vụ việc này, nhất là công an xã, huyện Cẩm Thủy – tỉnh Thanh Hóa.

Nguồn tin nói rằng, chỉ riêng số lượng chất độc chôn trong một lần vào năm 2003 đã 5 tấn, và địa điểm chôn số thuốc sâu này cho đến thời điểm này vẫn chưa được khai quật.

Như vậy, cùng với khoảng trên 21 thùng phuy mà người dân vừa đào bới thủ công tìm được trong mấy ngày qua cho thấy đã có ít nhất là trên 10 tấn thuốc sâu bị chôn xuống đất đã được tìm thấy. Cùng với đó, đã có 15 thùng phuy thuốc sâu khác bị người dân bắt quả tang trên đường tẩu tán khỏi hiện trường.

Trên những thùng phuy này còn dính đất ở bên ngoài, sắt đã bị gỉ sét cho thấy nó cũng đã được đào lên từ dưới đất trong khuôn viên của Cty Nicotex Thanh Thái.

Ông Nguyễn Đăng Hùng – trú thôn Hành Chính, xã Yên Lâm, huyện Yên Định – bức xúc: “Điều rất đáng xấu hổ là khi dân chặn bắt xe chở tang vật tẩu tán thì công an xã Cẩm Vân – huyện Cẩm Thủy lại ra sức bảo vệ, xua dân ra để cho xe chạy, rồi áp tải xe này chạy trốn.

Tuy nhiên, người dân đã không hề run sợ, họ kiên quyết chặn xe lại. Kết cục khi công an tỉnh và Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh lên hiện trường thì sự thật đã sang tỏ, đó chính là 15 thùng phuy đựng thuốc sâu độc hại trên đường tẩu tán”. 
Trả lời câu hỏi của phóng viên Lao Động rằng số thuốc sâu chôn tại đầu nguồn nước thuộc xã Cẩm Thủy có phải là số thuốc thải loại của chính Cty Nicotex không, nguồn tin nói: “Tôi khẳng định riêng 5 tấn thuốc sâu chôn vào năm 2003 là được vận chuyển từ nơi khác về trên chiếc xe tải IFA, có biển số ở tỉnh Bình Dương”. 


Cùng với thông tin này, một cán bộ ở xã Yên Lâm cho hay, sau khi rộ lên vụ xì-căng-đan phát hiện thuốc sâu chôn dưới đất ở xã Cẩm Thủy, một công dân ở địa phương trước đây từng làm việc cho Cty Nicotex Thanh Thái giờ đang đi xuất khẩu lao động đã điện thoại về nói rằng dưới thời ông Trường làm giám đốc đã chôn 50 tấn thuốc sâu tại Cty.

Từ đây, một số cán bộ, người dân ở địa phương đã đặt ra một nghi vấn: Liệu có phải khuôn viên đất Cty Nicotex Thanh Thái là bãi chứa thuốc sâu của  các công ty con của Nicotex?

Trong một diễn biến khác đầy “ngạc nhiên”, cũng trong ngày hôm nay, Công an huyện Cẩm Thủy đã tiến hành đi điều tra lý lịch của những người cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về các hố chôn thuốc sâu tại Cty Nicotex Thanh Thái.

Một số hình ảnh tại hiện trường trong ngày 2.9:
Đến ngày 2.9, người dân vẫn phải lập chốt canh phòng việc Cty CP Nicotex Thanh Thái tẩu tán tang vật
Hàng chục phuy chứa hóa chất đang để ngổn ngang trong khuôn viên Cty CP Nicotex Thanh Thái
Trong đó có nhiều phuy bị căng phồng, hoen gỉ có thể bị nổ bục bất cứ lúc nào
Người dân nghi ngờ trong khu nhà xưởng còn chứa nhiều hóa chất độc hại
Một vị trí được người dân khai quật sáng 2.9 sủi bọt và bốc lên mùi thuốc sâu nồng nặc.
PV Báo Lao Động đang ghi nhận phản ánh của người dân vào chiều tối 2.9.
via baolaodong.com

No comments:

Post a Comment