Thursday, July 25, 2013

Những kiểu làm từ thiện "chẳng giống ai"

Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, đùm bọc người khó khăn là những nghĩa cử cao đẹp mà người Việt Nam vốn rất trân trọng. Tuy nhiên, trong khi hàng nghìn người hàng ngày vẫn âm thầm làm việc nghĩa thì nhiều người lại có những cử chỉ cực kỳ chướng tai gai mắt khi đi làm từ thiện.
Cách đây ít ngày, một vụ việc đã khiến không ít người giật mình vì kiểu chơi ngông nghênh, coi thường pháp luật của một đoàn mô tô “khủng”. Theo đó, sáng 18/7, tại đoạn qua khu du lịch Suối Tiên (Q.9, TP.HCM), đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc Phòng CSGT đường sắt, đường bộ Công an TP.HCM) phát hiện một đoàn xe môtô chạy vào đường cấm gây cản trở giao thông nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.
Thật bất ngờ khi theo lời khai của một thành viên trong đoàn, những xe này thuộc Câu lạc bộ Môtô quận 1 đang dẫn một đoàn ôtô đi Phan Thiết làm... từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo.
Báo chí không tiết lộ đoàn từ thiện này là của ai hay doanh nghiệp nào, cũng không ai biết số tiền mà đoàn này đi từ thiện là bao nhiêu, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây là một kiểu làm từ thiện khó chấp nhận và hết sức phản cảm.
Ảnh minh họa
Không lặng lẽ, âm thầm như nhiều trường hợp khác, òoàn từ thiện nay đã có cả một đoàn mô tô "khủng" hộ tống, lại còn nghênh ngang đi vào đường cấm
Vụ việc trên chỉ là một trường hợp điển hình gần đây nhất, còn trong thực tế, có rất nhiều kiểu làm từ thiện khác khiến cả người được nhận lẫn người chứng kiến đều khó chịu.
Hàng ngày trên mặt báo người ta thường bắt gặp những hình ảnh như các ca sĩ, hoa hậu, người mẫu hoặc những doanh nhân đi trao quà từ thiện cho người nghèo hoặc người ốm đau bệnh tật. Những việc làm này lẽ ra rất nên khuyến khích và đáng trân trọng, tuy nhiên, điều phản cảm là người làm từ thiện đôi khi trong tình trạng ăn mặc diêm dúa, hở hang, son phấn lòe loẹt, béo tốt phởn phơ và cười tươi như hoa, còn người bệnh thì dù đang ốm đau quặt quẹo, có khi thở không ra hơi vẫn phải cố bò dậy khỏi giường để run run đỡ chiếc phong bì, rồi nghiến răng chờ cho hết phóng viên này đến tay máy khác chụp ảnh, quay phim.
Ảnh minh họa
Người đẹp này đã ăn mặc hở hang khi đi quyên góp từ thiện khiến dư luận không đồng tình
Cũng không nên trách cứ nếu các tổ chức, doanh nghiệp mượn cách làm từ thiện để quảng báo tên tuổi, hình ảnh của mình. Tuy nhiên, việc lợi dụng một cách thái quá đã gây không ít “tai tiếng” cho chính người làm từ thiện.
Ảnh minh họa
Một bức cảnh được cư dân mạng chế thêm lời. Tấm ảnh chụp cảnh một buổi đi làm từ thiện tại Long An của những người đẹp từ cuộc thi Miss Ngôi Sao 2012. Trong khi các người đẹp tươi như hoa được sắp xếp ngồi trang trọng ở hàng ghế có bàn tử tế; thì các cụ bà tóc bạc còng lưng ngồi lom khom trên dãy ghế nhựa.
Đối với một đất nước còn có nhiều khó khăn như ở Việt Nam , khi mà hàng ngày còn có rất, rất nhiều người nghèo cần được giúp đỡ thì việc làm từ thiện đang đóng góp một phần hết sức quan trọng để động viên, chia sẻ với những người không may mắn. Những tin tức như cụ già 90 bán rau làm từ thiện; người thương binh bán nhà làm từ thiện; bình nước từ thiện; nồi cháo từ thiện hay suất cơm 2000 đồng đang lan rộng khắp các địa phương... khiến người đọc ấm lòng thì những kiểu từ thiện rầm rộ, khuếch trương một cách phản cảm lại khiến người ta hoài nghi về “cái tâm” của người làm từ thiện.
Đỉnh điểm của sự lố bịch có lẽ phải nói đến vụ đoàn hoa hậu đi làm từ thiện... 1,5 triệu đồng. Vụ việc diễn ra năm 2011, khi một đoàn người đẹp, hoa hậu gồm hơn 40 người đến làm từ thiện tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân sau khi họp báo hết sức rình rang.
Ảnh minh họa
Việc đi làm từ thiện đôi khi chỉ là cái cớ để các người đẹp chụp ảnh "khoe" trên báo chí
Xin dẫn lại nguyên văn một đoạn môt tả đăng trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh: “Theo đại diện trung tâm, hoàn toàn không có chuyện hoa hậu, người đẹp nấu ăn, lau nhà như trong ảnh một số tờ báo đăng tải. Do các người đẹp đến muộn nên các bảo mẫu đều đã làm xong các công việc trên. Do vậy, các người đẹp chỉ có thể “tham gia” một chút vào việc nhổ cỏ và nhặt rác quanh trung tâm. Số lượng trẻ ở trung tâm lên đến 70 cháu, đoàn từ thiện có 12/20 người đẹp và 30 tình nguyện viên. Vậy mà số tiền đoàn từ thiện đưa cho trung tâm nấu ăn cho hơn 110 người chỉ vỏn vẹn 1,5 triệu đồng. Vậy nên các cô trong trung tâm đã tự nguyện xuất thêm tiền túi đi chợ”.!!!
'' Ăn vận hở hang, thái độ thiếu thiện tâm, quỵt tiền, xù show xảy ra khá thường xuyên trong các chương trình gọi là “từ thiện” của các nghệ sĩ.''
Người xưa có câu: “Thấy ai đói rách thì thương. Rét thường cho mặc, đói thường cho ăn” với ngụ ý khuyên nhủ mọi người nên sống đoàn kết, đùm bọc, chớ quay lưng trước những bất hạnh của người khác. Chuyện làm từ thiện cũng vậy, trước là giúp người sau chính là hành động tích đức. Tuy nhiên, ngày nay một số nghệ sĩ khi đã có danh tiếng và tài chính lại làm mất đi cái “tâm” trong hoạt động đầy ý nghĩa này.
Thay vì sự lặng lẽ, âm thần, các sao thường làm rùm beng cho các chuyến từ thiện hoặc gây ra những scandal không đáng nhằm đánh bóng tên tuổi.
Vỏ ngoài lố bịch, phản cảm
Trong các chương trình từ thiện, mọi người thường ăn vận giản dị để tạo sự ấm áp, thân thiện với những mảnh đời kém may mắn. Tuy nhiên, một số ngôi sao lại chơi ngông và cố tình gây chú ý bằng chiêu trò hở hang.
Sao Viet va nhung tai tieng am i trong chuyen tu thien
Tại sự kiện từ thiện ở Quảng Bình vào giữa tháng 8/2011, Minh Hằng đã gây sốc với báo giới và người hâm mộ khi diện chiếc quần ren hở hang lên sân khấu. Nữ ca sĩ trẻ này đã bị “ném đá” vì cách ứng xử thiếu thẩm mỹ trong một chương trình nghệ thuật có tính nhân văn.
Sao Viet va nhung tai tieng am i trong chuyen tu thien
Cũng giống như Minh Hằng, Chung Thục Quyên xuất hiện ở chương trình từ thiện năm 2012 với trang phục hở lưng trắng trợn. Dường như Thục Quyên nghĩ rằng cô đến đây để phô diễn hình thể chứ không phải là
Viet Bao.vn (Theo VnMedia)

No comments:

Post a Comment