Saturday, July 27, 2013

CNN World: Về Chuyến Đi Hoa Kỳ của Ô. Sang


Trang CNN Thế Giới Đăng Bài Xã Luận Gởi TT Obama
Ngày 26 tháng 7, 2013
Đúng ngày 25 tháng 7, trang blog CNN Thế Giới (CNN World) đăng bài xã luận kêu gọi Tổng Thống Obama đặt điều kiện nhân quyền cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Bài xã luận, với tựa đề “Obama Phải Áp Lực Việt Nam Về Các Vi Phạm Nhân Quyền”, do Ts. Scott Flipse và Ts. Nguyễn Đình Thắng đồng tác giả.
“Ông Trương Tấn Sang viếng thăm Toà Bạch Ốc ngày Thứ Năm, khi ấy Tổng Thống Barack Obama cần nhân cơ hội đưa ra một thông điệp rõ ràng: Nếu Việt Nam muốn có được sự hợp tác nới rộng về mậu dịch và an ninh, thì Hà Nội sẽ phải chứng minh những cải thiện cụ thể và đáng kể về nhân quyền. Đặt ưu tiên cho nhân quyền có thể sẽ tạo nên một số lời cằn nhằn, nhưng sẽ được đón tiếp nồng nhiệt bởi người dân Việt, mà phần lớn ủng hộ Hoa Kỳ và muốn có thêm tự do.”
Hai tác giả nhắc lại bài học của thời Tổng Thống Bush. Khi Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia phải quan tâm đặc biệt vì đàn áp tôn giáo trầm trọng, thì Việt Nam đã có một số nỗ lực cải thiện tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo. Tuy nhiên khi Tổng Thống Bush rút Việt Nam ra khỏi danh sách CPC vào năm 2007 thì lập tức Việt Nam khởi phát cuộc đàn áp thô bạo chưa từng thấy trong 20 trước đó. Cuộc đàn áp vẫn tiếp tục cho đến nay.



Bài xã luận viết: “Trong khi Hành Pháp Obama nói đi nói lại về sự thất vọng đối với tình trạng ‘đi lùi’ về nhân quyền của Việt Nam, Hà Nội tiếp tục tảng lờ thông điệp ấy. Và, mặc dù Hành Pháp Obama nói lên những điều đúng đắn trước công luận, hành động của họ lại chỉ ra rằng họ chỉ quan tâm đến việc phát triển mậu dịch và hợp tác an ninh.”
Hai vị tác giả  kêu gọi TT Obama đòi hỏi Hà Nội chứng tỏ thiện chí bằng cách trả tự do ngay cho một số tù nhân lương tâm nổi bật như Ts. Cù Huy Hà Vũ, Blogger Điếu Cày, Blogger Tạ Phong Tần, và Ls. Lê Quốc Quân.
Bài xã luận này nằm trong kế hoạch vận động từ nhiều hướng nhằm tạo áp lực với TT Obama trong suốt thời gian từ giờ đến cuối năm, khi ông ta gặp Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ở bên lề Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN tại Brunei.
Các mũi khác gồm có các tuyên bố của những tổ chức nhân quyền như Freedom House và Human Rights Watch, tuyên bố chung của các tổ chức nhân quyền quốc tế và trong vùng Đông Nam Á, tuyên bố của tổ chức nghiệp đoàn Teamster, thông cáo của Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, buổi họp báo ngày 24 tháng 7 trong Điện Capitol, và nhiều văn thư gởi TT Obama của các vị dân biểu và thượng nghị sĩ. Tất cả đều cùng nội dung là đòi hỏi việc trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm.

Tại buổi họp báo ngày 24 tháng 7, BPSOS công bố lộ trinh gồm 3 giai đoạn để trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.
Ts. Scott Flipse là Phó Giám Đốc về Chính Sách của Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và Ts. Nguyễn ĐÌnh Thắng là Giám Đốc BPSOS.
Ghi chú: Nếu quý vị dùng Facebook hay Twitter, xin “share” và “like”. Nếu được nhiều người “share” và “like” thì bài xã luận có thể sẽ được đưa vào các diễn đàn khác của CNN.
Bài liên quan: 
Tuyên Bố Chung Của Các Tổ Chức Nhân Quyền: 
Lộ
 Trình Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Namhttp://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2711


Báo Cáo Với LHQ Vi Phạm Nhân Quyền Của Nữ Giới
Mạch Sống, ngày 27/07/2013
BPSOS, tổ chức có trụ sở ở Bắc Virginia với văn phòng hoạt động ở 11 nơi trên nước Mỹ và 3 quốc gia Á Châu, nhắc nhở rằng ngày 1 tháng 8 sắp tới là hạn chót để báo cáo tình trạng vi phạm nhân quyền cho Uỷ Ban Về Tình Trạng Phụ Nữ, một thành phần của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.
BPSOS đã phối hợp cùng với một số tổ chức trong và ngoài nước soạn và nộp các hồ sơ của: Đỗ Thị Minh Hạnh, Phạm Thanh Nghiên, Tạ Phong Tần, Nguyễn Hoàng Vi, Huỳnh Thục Vy, Lê Thị Kẹt, Dương Thị Tròn, Mai Thị Dung, Hồ Thị Bích Khương, Trần Thị Nga, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Phương Uyên, Lê Thị Ba, Võ Thị Thu Thuỷ, các nạn nhân trong vụ đàn áp Cồn Dầu, và các nạn nhân thuộc các dân tộc bản địa (Khmer Krom, Tây Nguyên  và Hmong). Ngoài ra còn có các nạn nhân bị buôn mãi dâm như 15 cô gái ở Nga được BPSOS và CAMSA giải cứu đầu năm nay.

Đây là đợt hai mà BPSOS hướng dẫn và phối hợp các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền ở trong và ngoài nước báo cáo tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam trực tiếp với Hội Đồng Nhân Quyền LHQ,với hai mục đích.
“Ngoại việc cung cấp thông tin chính xác và cập nhật cho LHQ về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, điều quan trọng không kém là kết nối để các tổ chức người Việt làm quen với các thể thức báo cáo vi phạm nhân quyền trực tiếp với LHQ”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, giải thích.
Theo Ông, như vậy Uỷ Hội Nhân Quyền LHQ ngày càng biết rõ hơn thực trạng nhân quyền ở Việt Nam và thiết lập được quan hệ đối tác trực tiếp với các tổ chức và nhóm đấu tranh ở trong nước để lấy thông tin.
“Điều này càng quan trọng vì Việt Nam muốn ứng cử vào Uỷ Hội Nhân Quyền LHQ cuối năm nay”, Ts. Thắng nói.
Đợt trước đây BPSOS đã hướng dẫn các tổ chức góp ý cho tiến trình Kiểm Tra Định Kỳ Toàn Cầu (Universal Periodic Review, hay UPR). Các bản góp ý được lưu giữ tại: http://dvov.org, trang blog Tiếng Nói Dân Chủ Của Việt Nam, do BPSOS thực hiện từ cuối năm ngoái.
Một số hồ sơ vi phạm nhân quyền của phụ nữ ở Việt Nam đã bắt đầu được đưa lên trang blog này. Các hồ sơ còn lại sẽ tuần tự được đưa vào trang blog này để mọi tổ chức cùng sử dụng cho quốc tế vận.
Những ai có thông tin về vi phạm nhân quyền của phụ nữ ở trong nước hoặc cần hướng dẫn về thủ tục báo cáo với LHQ, xin liên lạc:bpsos@bpsos.org
Bài liên quan:
Báo Cáo Vi Phạm Nhân Quyền Nữ Giới
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2696
Để Dân Việt Lên Tiếng Với Quốc Tế
Kế Hoạch Vận Động Cho Việt Nam 2013-2014: Giai đoạn 2
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2695 

 Trương Tấn Sang Đã Ra Đi: Tiếp Tục Kế Hoạch Vận Động 2013-2014

Thỉnh nguyện thư ủng hộ Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam và gạt Việt Nam khỏi TPP

Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 27 tháng 7, 2013

Sau hai tuần vận động Hành Ph áp Obama đặt vấn đề nhân quyền khi đối thoại với Ông Trương Tấn Sang, chúng tôi nay quay trở lại kế hoạch Vận Động Cho Việt Nam trong hai năm 2013-2014.

Trong bước kế tiếp, chúng tôi kêu gọi đồng hương tham gia ký tên cả hai thỉnh nguyện thư dưới đây:

Kêu gọi ủng hộ HR 1897: http://tiny.cc/vote_hr1897

Gạt Việt Nam khỏi TPP: http://tiny.cc/TPP

Tại buổi họp ngày 24 tháng 7 vừa qua với phái đoàn người Việt đến từ nhiều thành phố, DB Christopher Smith cho biết Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam có thể sẽ được đưa ra biểu quyết sớm, nội trong tuần tới đây.



Ngay từ khi được tin Chủ Tịch Nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ hội kiến với Tổng Thống Barack Obama ở Hoa Kỳ, chúng tôi đã vận động để đưa HR 1897 ra biểu quyết sớm hơn dự định, nhằm đưa thông điệp mạnh mẽ từ Quốc Hội đến cho cả Hành Pháp Hoa Kỳ lẫn chính quyền Việt Nam. Trong chiều hướng này, BPSOS vừa phát động một thỉnh nguyện thư gởi đến tất cả các dân biểu ở Hạ Viện, nhằm yêu cầu họ ủng hộ và bỏ phiếu cho HR 1897 vào tuần tới.

Đồng thời, BPSOS đang phối hợp với nhiều tổ chức Hoa Kỳ để c ùng liên kết trong nỗ lực gạt Việt Nam ra khỏi thương ước mậu dịch Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership, hay TPP). Hiện nay tổ chức công đoàn lao động Hoa Kỳ Teamster đang phát động thỉnh nguyện thư kêu gọi Quốc Hội lên tiếng với Hành Pháp Obama, yêu cầu ngưng cuộc thương thảo TPP với Việt Nam vì các vi phạm nhân quyền trầm trọng. Teamster là công đoàn lao động ủng hộ cho ứng cử viên Obama mạnh mẽ nhất trong cả hai kỳ tranh cử tổng thống.

Nhắc lại, kế hoạch Vận Động Cho Việt Nam 2013-2014 đã chuyển sang giai đoạn 2, kéo dài từ  tháng 7 đến cuối năm. Các mục tiêu của giai đoạn này gồm có:

(1)    Trước cuối tháng 10: Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam (HR 1897) thông qua toàn thể Hạ Viện.

(2)    Trước cuối tháng 11: Hành Pháp Obama sẽ trả lời Quốc Hội về thái độ của Hành Pháp đối với tình trạng chính quyền Việt Nam đã cưỡng đoạt phi pháp tài sản của công dân Hoa Kỳ gốc Việt.

(3)    Cuối năm: Việt Nam sẽ bị loại khỏi Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu TT Obama đề nghị Quốc Hội biểu quyết thương ước mậu dịch này, hoặc TT Obama sẽ phải dời lại đề nghị biểu quyết trước triển vọng sẽ thất bại.



Bài liên quan: 

Kế Hoạch Vận Động Cho Việt Nam 2013-2014Giai đoạn 6 tháng kế tiếp:  tháng 7 – tháng 12, 2013
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2695


No comments:

Post a Comment