Thursday, November 29, 2012

Nhịp độ tự thiêu của người Tây Tạng gia tăng: Thêm 4 vụ trong 2 ngày


Một phụ nữ Tây Tạng tại Kathmandu đốt đèn nến tưởng niệm những người tự thiêu phản đối Trung Quốc, và các nạn nhân bạo lực ở Tây Tạng, ngày 17/11/2012.
Một phụ nữ Tây Tạng tại Kathmandu đốt đèn nến tưởng niệm những người tự thiêu phản đối Trung Quốc, và các nạn nhân bạo lực ở Tây Tạng, ngày 17/11/2012.
REUTERS/Navesh Chitrakar

Thêm bốn người Tây Tạng biến thân làm đuốc tại ba tỉnh Tứ Xuyên, Thanh Hải và Cam Túc. Khoảng 20 sinh viên nhập viện sau khi công an lục soát trường. Phóng viên quốc tế tiếp tục bị Trung Quốc cấm đến những khu vực liên tục có người tự thiêu phản kháng chính sách đàn áp của Bắc Kinh .

Theo tổ chức Tây tạng Tự do Free Tibet, thì « ngày nào cũng nhận được tin có người tự thiêu để phản kháng ». Theo tin hôm nay 27/11/2012 thì trong hai ngày Chủ nhật và thứ Hai xảy ra bốn vụ tự thiêu và ít nhất ba người đã chết. Trong số 4 nạn nhân Tây tạng hy sinh để đánh thức lương tâm chế độ cộng sản Trung Quốc, hai người tự thiêu ở Cam Túc, một ni cô 17 tuổi ở Thanh Hải và người thứ tư ở Tứ Xuyên.
Theo AFP, mặc dù Bắc Kinh cho phép báo chí quốc tế thăm ba tỉnh này nhưng trên thực tế phóng viên ngoại quốc bị cấm đặt chân đến những vùng có người Tây Tạng tranh đấu.
Giám đốc tổ chức Free Tibet, bà Stephanie Bridgen cho biết thêm, một trường học ở Thanh Hải bị công an lục soát gây thương tích cho khoảng 20 học sinh. Trước đó khoảng 1.000 sinh viên học sinh đã biểu tình phản đối chính quyền phát sách lên án phong trào tự thiêu và tiếng Tây Tạng.
Mặc dù hơn 80 tu sĩ và thế tục Tây Tạng tự thiêu từ tháng ba năm 2010, sau đợt an ninh Trung Quốc trấn áp kiểm soát chùa chiền và thủ tiêu hàng trăm tu sĩ, chế độ Bắc Kinh vẫn giả điếc và quy trách nhiệm cho Đức Đạt Lai Lạt Ma. 

No comments:

Post a Comment