Wednesday, December 11, 2013

Cong nhan Viet tai Dai Loan phan doi luat lao dong cua CSVN

Inline image 1

Một hoạt cảnh diễn ra bên ngoài văn phòng của CSVN tại Đài Bắc hôm Chủ Nhật. (Hình: CAN)

ĐÀI BẮC – Một cuộc biểu tình đã diễn ra bên ngoài Phòng Kinh Tế Và Văn Hóa Việt Nam tại thủ đô Đài Bắc hôm Chủ Nhật, 8/12/2013. Theo tin của thông tấn xã Đài Loan (CAN), những người biểu tình gồm những di dân lao động Việt Nam và những người bênh vực quyền lợi của di dân.
Họ phản đối một sắc luật mới đây do nhà nước Cộng Sản Hà Nội ban hành nhằm trừng phạt những người lao động Việt Nam trở về quê hương và từng bỏ trốn khi làm việc cho các công ty ở nước ngoài.
Những người biểu tình đã cầm biểu ngữ viết bằng tiếng Trung Hoa và tiếng Việt Nam. Họ tố cáo nhà nước Cộng Sản Việt Nam đã bóc lột sức lao động của người dân khi họ phải làm việc cực nhọc ở nước ngoài. Những người biểu tình đã yêu cầu chính phủ Hà Nội hãy hủy bỏ sắc luật trừng phạt mới được thi hành.
Nói chuyện với CAN, Mục Sư Peter Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Phòng Di Dân Lao Động và Cô Dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, cho biết, “Nhiều công nhân Việt Nam phải rời bỏ các công ty mà họ được thâu nhận làm việc vì nhà nước Việt Nam, các cơ sở tìm việc làm ở Việt Nam và ở Đài Loan đã tính lệ phí quá cao để đưa các công nhân ra nước ngoài.”

Ông Hùng nói thêm, “Chúng tôi không thấy chính phủ Việt Nam làm được những gì để giúp đồng bào đang lao động ở nước ngoài. Thay vào đó, họ làm cho tình trạng của người lao động càng tệ hơn bằng cách ban hành luật trừng phạt mới đây.”
Theo nghị định số 95/2013/ND-CP được ban hành trong tháng Tám năm nay và có hiệu lực kể từ tháng Mười, các lao động Việt Nam sẽ bị phạt từ $3,800 Mỹ kim đến $4,700 Mỹ kim nếu họ bỏ trốn trong thời gian làm việc ở nước ngoài.
“Đây là một mức tiền phạt quá lớn nếu so sánh với mức thu nhập trung bình của người Việt Nam là hơn $100 Mỹ kim mỗi tháng,” ông Hùng nói. “Chúng tôi cực lực lên án sự bất lực của chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ lao động Việt Nam ở Đài Loan, trong khi nhà nước vẫn tìm cách lấy thêm tiền từ những người này.”
Ông Joe Chang, một quản lý tại văn phòng VMWBO cho biết ông đã gặp nhiều người Việt Nam lao động tại Đài Loan kể cả những người đã bỏ trốn ra khỏi công ty hoặc chủ nhân đã thâu nhận họ đến làm việc. Ông Chang nói rằng những công nhân đang có một cuộc sống rất vất vả và nhà nước Việt Nam không nên làm cho cuộc sống của họ càng thêm khó khăn.
“Theo luật Việt Nam, một người thường phải đóng lệ phí khoảng $4,500 Mỹ kim để được các cơ sở giới thiệu việc làm ở nước ngoài. Thế nhưng trên thực tế thì lệ phí là từ $5,000 đến $7,000 Mỹ kim,” ông Chang cho biết. “Khi đến Đài Loan, các công nhân phải đóng thêm một món tiền đặt cọc từ $100 đến $1,000 Mỹ kim.”
Hầu hết những lao động Việt Nam là dân nghèo từ miền quê. Gia đình họ phải vay nợ ngân hàng để cho họ có thể đóng các món tiền lệ phí với hy vọng họ làm việc với lương khá ở nước ngoài và gởi về giúp gia đình ở Việt Nam.
Trong cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật, một cán bộ đại diện Phòng Kinh Tế Và Văn Hóa Việt Nam đã đứng ra nhận bản kiến nghị của những người lao động. Cán bộ này không tiết lộ tên cũng như chức vụ tại văn phòng với báo chí Đài Loan.

No comments:

Post a Comment