Saturday, October 25, 2014

Cẩm Nang Bất Tuân Dân Sự (Hong Kong)


                                          Phần I


                                                        Bất Tuân Dân Sự
(1) Triết Lý

1. Bất tuân dân sự liên quan đến hành vi chống đối sự bất công thông qua việc từ chối tuân theo pháp luật, nghị định, thuợng lịnh. Những người tham gia không sử dụng bạo lực. Thay vào đó, họ sẽ chủ động chấp nhận các hậu quả pháp lý mang đến cho họ. Các hành vi này để thể hiện không chỉ cung cách văn minh mà còn là một thái độ bất tuân để từ chối hợp tác với các nhà chức trách phi công lý, và phấn đấu cho những thay đổi xã hội thông qua các cuộc biểu tình liên tục. Sự nguyên thủy ôn hòa không có nghĩa là không chống cự lại cái xấu, nhưng là để đối đầu thẳng thừng với cái xấu bằng những phương tiện bất bạo động.
2. Sử dụng bạo lực để chống lại bạo lực chỉ làm tăng gia thêm sự sai lầm và sợ hãi, cung cấp cho chính quyền các lý do để đàn áp, và tiếp tục làm cho những kẽ đàn áp có thêm quyền lực. Bất tuân dân sự là dùng tình thương để chiến thắng thù hận. Những người tham gia phải đối mặt với những đau thuơng trong cung cách tự trọng, để thức tỉnh lương tâm của kẻ đàn áp và giảm thiểu sự hận thù làm nền tảng cho các hành vi đàn áp. Quan trọng hơn nữa, không bạo lực sẽ chinh phục được cảm tình của những người bàng quang, và phơi bày rõ ràng sự thiếu tính chính đáng của chế độ bạo lực áp dụng lên chúng ta bởi kẽ đàn áp. Sự tự hy sinh mình làm khơi dậy sự thức tỉnh của công chúng.

                                         
3. Mục đích cuối cùng của chiến dịch là để thiết lập một xã hội bình đẳng, khoan dung, yêu thương và đùm bọc. Chúng ta chiến đấu là để chống lại một hệ thống bất công, chứ không phải để chống lại một cá nhân nào. Chúng ta không nhằm tiêu diệt hay làm mất mặt những người thi hành pháp luật, thay vào đó chúng ta muốn có được từ họ sự hiểu biết và tôn trọng. Chúng ta không những cần phải tránh đối đầu bằng thân thể, mà còn tránh để phát triển sự thù hận ở trong lòng.
4. Những nguời tham gia phong trào Chiếm Trung Tâm phải thực hiện đúng nguyên tắc bất bạo động, nếu chúng ta muốn đạt được sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Những người biểu tình không được tham gia vào các cuộc xung đột thể chất hay bằng lời nói với nhân viên thi hành pháp luật, cũng như không làm tổn hại bất kỳ tài sản công cộng nào. Khi phải đối mặt với bạo lực, ta có thể ứng xử để bảo vệ cơ thể, nhưng không chiến đấu đánh trả lại. Khi phải đối mặt với sự bắt giữ, những người biểu tình có thể kết thành một chuỗi dây bằng người và nằm xuống để việc thực hiện sự bắt giữ khó khăn hơn nhưng không mạnh mẽ kháng cự. Những người biểu tình nên thể hiện một thái độ ôn hòa, bình tỉnh và tự trọng. Người biểu tình luôn nhắc nhở chính mình, để thể hiện được rằng phẩm giá của mình có tiêu chuẩn cao hơn những kẽ đàn áp, qua đó đạt được sự ủng hộ của xã hội.


(2) Những quy luật của biểu tình bất bạo động

1. Chú trọng vào việc sử dụng các phương tiện bất bạo động. Khi đối mặt với nhân viên thực thi pháp luật và những người phản biểu tình chống lại chúng ta (Phong Trào Chiếm Trung Tâm), ta không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai về thể chất hoặc tinh thần, hay bất kỳ một sự thiệt hại tài sản nào.
2. Hãy dũng cảm đối mặt với chính quyền và chấp nhận trách nhiệm của bất tuân dân sự. Không sử dụng bất kỳ mặt nạ nào để che giấu mặt.
3 Đừng mang bất kỳ loại vũ khí hoặc bất cứ cái gì có thể được sử dụng để làm vũ khí.
4. Khi phải đối mặt với sự bắt giữ, nên hình thành một chuỗi dây người và nằm xuống để thể hiện sự bất hợp tác của chúng ta. Không vùng vẫy kháng cự để tránh bị thương.
5. Hãy can đảm khi đối mặt với bạo lực. Đừng tìm cách đánh trả lại. Di chuyển đến một nơi an toàn và yêu cầu sự giúp đỡ của người hướng dẫn hoặc của đội ngũ y tế.
6. Vì lợi ích của sự thông tin để điều hợp đám đông cho phù hợp với cuộc biểu tình, ngoại trừ nhân viên được chỉ định, không nên có ai sử dụng bất kỳ loa phóng thanh nào. Đừng dựng cờ quá dài hoặc biểu ngữ quá lớn làm cho cảnh quan bị che chắn.
7. Các lãnh đạo của cuộc biểu tình có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Hãy chuẩn bị cho những thay đổi trong lãnh đạo và cố gắng duy trì tốt trật tự trong suốt diễn trình.
8. Tôn trọng các quyết định của Phong Trào Chiếm Trung Tâm. Các bất đồng ý kiến ​​sẽ chỉ được đưa ra soi rọi sau cuộc vận hành. Tránh bất kỳ hành động nào có thể làm gián đoạn cuộc vận hành.

image1.png
                                                                 
                                                                      Phần II

                                 Trang Phục và Dụng Cụ (cho việc chiếm phố)
1. Nhu cầu cơ bản
- Các gói đồ ăn nhẹ nhỏ để ăn thường xuyên hơn, tốt cho tiêu hóa và bảo tồn năng lượng. Mang đủ thức ăn cho 2 đến 3 ngày. Thực phẩm bổ sung sẽ được cung cấp bởi ban tổ chức.
- Nước uống.
- Thực phẩm khô (bánh biscuits, trái cây khô, thanh kẹo năng lượng, vv).
- Nuớc uống phân giải (như Pocari Sweat).
- Vật liệu y tế cá nhân.
- Thẻ y tế (với các chi tiết của bệnh mãn tính, nếu có, và liên lạc ai khi khẩn cấp).
* Những người có bệnh mãn tính được khuyên không nên tham gia nhiều giờ ngoài trời để phản đối.


2. Giữ gìn sức khỏe
- Gọn nhẹ và an toàn khi đi đứng
- Quần áo ấm và quần áo gió, quần áo để thay đổi.
- Giày trùm kín chân để di chuyển dễ dàng
- Mũ an toàn. Tránh mang kính áp tròng (contact lens)
- Dụng cụ che nắng và che mưa.
- Nuớc lau rửa, giấy lau sát trùng, khăn tắm lớn, chai nhựa rỗng lớn (cho phái nam).
3. Dụng cụ
- Ban tổ chức sẽ phân phối cẩm nang ngay tại chỗ.
- Giấy và bút (để ghi nhanh các tin quan trọng).
- Điện thoại di động (cho tin nhắn SMS), pin thêm dự phòng, bộ sạc, các túi không thấm nước.
- Tiền (để đi taxi về nhà vào ban đêm).
- Túi ngủ (nhưng không khuyến khích mang lều), ghế du lịch.
- Ba lô mang vai lớn và các túi nhỏ.

No comments:

Post a Comment